Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Eharmony, phân tích môi trường hôn nhân (phần 1)

Thị trường hôn nhân

Vào đầu thế kỷ 21, mặc dù cơ chế hôn nhân đã thay đổi khác biệt đáng kể qua thời gian và các nền văn hóa. Tuy nhiên, gia đình vẫn được xem là nền tảnh của xã hội.

Trong một số nền văn hóa, các cặp vợ chồng đã được đính hôn bởi gia đình của họ trước khi họ trở thành thanh thiếu niên. Nền văn hóa khác không xảy ra việc đính ước từ nhỏ đó nhưng vẫn có sự hỗ trợ lớn từ gia đình, bạn bè thân thiết, những người lớn tuổi, hoặc thậm chí là thầy bói. Trong một số trường hợp bà mối được sử dụng để tìm đối tượng phù hợp. Ngay cả khi thời đại phát triển, người ta vẫn sẽ lựa chọn bạn đời của họ thông qua một quá trình phức tạp, sự giám sát thường xuyên của cha mẹ. 

Vào những năm 20, tại Mỹ, một vài cuộc gặp mặt riêng tư của các cặp đôi ở những thời điểm và địa điểm giúp họ hiểu nhau hơn bắt đầu diễn ra trong thanh thiếu niên thuộc tầng lớp trung lưu. Và nó bắt đầu phát triển vào năm 1950, thay đổi văn hóa, mang lại tự do hơn trong những năm 1960. Các chương trình truyền hình đầu tiên tập trung vào việc hẹn hò xuất hiện vào năm 1965, bởi thời điểm đó, hầu hết mọi người tìm thấy vợ chồng thông qua bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, nơi làm việc, nhà thờ, hoặc trường học. Đến đầu những năm 1980, mục đích của hôn nhân dựa trên “tình yêu, niềm đam mê tình dục, hay thậm chí là tình bạn.” chứ không phải hôn nhân là để có con và bây giờ, 70% đôi muốn lấy “vợ (chồng)là  để làm cho họ hạnh phúc.”

Thị trường hôn nhân hiện đại

Vào thế kỷ 21,nền  kinh tế văn hóa xã hội thay đổi đã tác động đáng kể lên thị trường hôn nhân. Đầu tiên, chỉ có khoảng 16% người độc thân Mỹ (khoảng 7% dân số người lớn) cho biết hiện đang tìm kiếm một người tình lãng mạn. Đàn ông ít chủ động hơn so với phụ nữ trong việc hẹn hò, nhưng đàn ông và phụ nữ đều cho  rằng thật khó để làm quen với một ai đó.


Thứ hai, tỷ lệ hôn nhân đã đạt mức thấp nhất trong lịch sử. Năm 1890,  đàn ông kết hôn ở độ tuổi trung bình là 26, trong khi phụ nữ thường lập gia đình 22, năm 2004 độ tuổi kết hôn trung bình đã tăng lên đến 27 đối với nam và 26 đối với nữ. Tuổi kết hôn sau đó một phần là do sống chung trước hôn nhân. Chỉ có 25% những người sống chung đã kết hôn trong vòng 5 năm đầu tiên sống cùng nhau. Đến năm 2000, 60% những người kết hôn đã sống thử với nhau hơn 2 năm. Từ tháng 3 năm 1995 đến tháng 3 2005 tỉ lệ chung sống đã tăng từ 2,9% lên 4,7%. Mặc dù nguyên nhân là không chắc chắn, những cặp vợ chồng sống chung với nhau trước khi kết hôn có khả năng ly dị lớn hơn những cặp không sống chung là 50%

Eharmony, phân tích môi trường hôn nhân (phần 2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét